RIM is preparing for taking the Tablet OS to BB

หลังจากที่ความต้องการของตลาด Smartphone ทวีความรุนแรงมากขึ้นจนสามารถเข้ามาแทนที่ตลาด PDA phone แบบเดิมๆ ที่เคยแข่งขันกันอย่างดุเดือดก่อนหน้านี้ได้แล้ว จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ผลิต Smartphone หลายๆ ยี่ห้อหันมาพัฒนาประสิทธิภาพให้กับโทรศัพท์มือถือของตนเองอย่างไม่หยุดยั้ง ล่าสุดทาง RIM เจ้าของบริษัทโทรศัพท์มือถือแบรนด์ดังอย่าง BlackBerry ออกมาประกาศยืนยันว่าจะนำระบบปฏิบัติการ QNX ที่ใช้ใน Tablet มาติดตั้งใน Smartphone BlackBerry ด้วย ซึ่งคาดว่าทาง RIM จะนำ QNX นี้มาพัฒนาเป็น BlackBerry OS เวอร์ชัน 7.0 ในอนาคตนั่นเอง
ซึ่งเหตุผลที่ RIM ตัดสินในนำ QNX มาใช้ใน Smartphone นั้น ก็เนื่องมาจากการที่ RIM ตัดสินใจซื้อกิจการบริษัทผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการลินุกซ์นามว่า QNX เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมานั่นเอง การซื้อกิจการในครั้งนี้ทำให้ RIM เริ่มจากการเปิดตัว Tablet ของตัวเองอย่างยิ่งใหญ่ในชื่อว่า PlayBook ซึ่ง PlayBook นี้เองได้กลายเป็นผลิตภัณฑ์แรกของ RIM ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ QNX นี้ ซึ่งเจ้า PlayBook นี้ก็ได้รับกระแสความสนใจและการตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้บริโภคที่นิยมชมชอบ BlackBerry เป็นทุนเดิมอยู่แล้วไม่น้อยเลยทีเดียว
การนำระบบปฏิบัติการ QNX มาใช้กับโทรศัพท์มือถือ BlackBerry นั้นทำให้นักวิเคราะห์หลายๆ ท่านเชื่อว่า BlackBerry จะมีประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดเลยทีเดียว ซึ่ง QNX นั้นเป็นการผสมผสานระหว่างความสามารถของ IOS ของแอปเปิลและ webOS ของปาล์มเข้าไว้ด้วยกัน แต่ระบบปฏิบัติการ QNX นี้ก็ยังมีจุดอ่อนอยู่ที่จำนวนของแอพพลิเคชันที่มีเพียงแค่ 10,000 แอพพลิเคชันซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่ค่อนข้างน้อยและยังคงด้อยกว่าทางค่ายอื่นอยู่บ้าง จึงทำให้คาดเดาได้ว่าก่อนที่ทาง RIM จะนำ QNX มาใช้ใน BlackBerry นั้นคงต้องมีการพัฒนาความสามารถกันมากกว่านี้อีก ซึ่งเราคงต้องรอติดตามกันต่อไปว่าจะได้เห็น BlackBerry ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ QNX กันเมื่อไร แต่ที่แน่ๆ สำหรับคนที่เป็นสาวก BlackBerry ตัวจริง สามารถจับจองเป็นเจ้าของ BlackBerry 3 รุ่นใหม่ล่าสุดกันได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น BlackBerry Torch 9800, BlackBerry Bold 9780 และ BlackBerry Curve 3G ซึ่ง BlackBerry 9800 ราคา เครื่องศูนย์อยู่ที่ 21,900 บาท ส่วน ราคา BlackBerry Bold 9780 อยู่ที่ 17,900 บาท และราคา BlackBerry Curve 3G อยู่ที่ 12,500 บาท

Nenhum comentário:

Postar um comentário