บีบีเอ็มจุดขายสำคัญของบีบี

ปัจจุบันนี้การใช้บริการรับส่งข้อความทันใจ BlackBerry Messenger ของบีบีสามารถใช้คุยด้วยโอเอสอื่นๆ นอกจากของบีบีเอง ซึ่งก็คือโอเอสทั้ง “บีบี-แอนดรอยด์-ไอโฟน” ใช้คุยกันได้โดยตรง และกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เมื่อไม่นานนี้จึงมีข่าวว่าบริษัทรีเสิร์ชอินโมชัน (Research In Motion) หรือริมซึ่งเป็นผู้ผลิตแบล็กเบอรี่ (บีบี) มีแผนจะพัฒนาแอปพลิเคชันรับส่งข้อความบนบีบีหรือรู้จักกันในชื่อบีบีเอ็ม (BlackBerry Messenger) เวอร์ชันพิเศษสำหรับผู้ใช้ไอโฟนและสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์อย่างเป็นทางการ

ในด้านรายละเอียดการใช้งานคาดกันว่าผู้ใช้ไอโฟนและแอนดรอยด์จะสามารถรับส่งได้เฉพาะข้อความบนบีบีเอ็ม แต่ยังไม่สามารถรับส่งข้อมูลแบบรูปภาพ หรือตำแหน่งและแผนที่ รวมถึงวิดีโอได้ เท่ากับว่าฟังชั่นที่ครบสมบูรณ์บนบีบีเอ็มจะยังคงสงวนไว้ให้ผู้ใช้บีบีเท่านั้นเหมือนเดิม

บีบีเอ็มเป็นจุดขายสำคัญของบีบี เนื่องจากผู้ใช้บีบีส่วนใหญ่ต้องการรับส่งข้อความถึงกันได้แบบฉับพลันทันทีหรือ “เรียลไทม์” แบบทันใจและไม่จำกัดความยาว ผู้ส่งสามารถรู้ได้ทันทีว่าข้อความที่ตนเองส่งไปถูกเปิดอ่านแล้ว และบีบีเอ็มยังสามารถสื่อสารกันได้เป็นกลุ่มในเวลาเดียวกัน คือคุยกันได้หลายๆ คนพร้อมกัน และยังมีอีกหลายคุณสมบัติที่ไม่มีในข้อความสั้นหรือเอสเอ็มเอสแบบปกติทั่วไป

ความสามารถแบบบีบีเอ็มทันใจข้ามแพลตฟอร์มปัจจุบันนี้มีผู้ผลิตแอปพลิเคชันอิสระรายหนึ่งคือ WhatsApp ได้ให้บริการรับส่งข้อความแบบทันใจข้ามแพลตฟอร์มแล้ว เพราะนักพัฒนารู้ดีว่าผู้ใช้ไอโฟนและแอนดรอยด์ชื่นชอบมากที่จะสามารถใช้การรับส่งข้อความทันใจถึงกันได้อย่างเสรีโดยไม่ต้องเกี่ยงว่าใช้โอเอสอะไร ผลจากยุทธวิธีของผู้ผลิตแอปพลิเคชันอิสระรายนี้ทำให้สัดส่วนผู้ใช้บีบีเอ็มน้อยลง

ริมจึงวางแผนเข้ามาแย่งตลาดคืนจากค่ายแอปพลิเคชันอิสระ คาดกันว่าทางเลือกของริมอาจจะเปิดให้ผู้บริโภคโหลดโปรแกรมบีบีเอ็มได้ฟรีแล้วค่อยคิดค่าสมาชิกรายเดือน หรืออาจจะเปิดจำหน่ายโปรแกรมบีบีเอ็มโดยผู้ใช้ไม่ต้องเสียค่าสมาชิกเพิ่มแต่อย่างใด

หากสามารถใช้งานได้ในลักษณะเช่นนี้จริง จะทำให้คนที่ใช้แอนดรอยส์และไอโฟนได้ประโยชน์มากขึ้นเพราะจะมีโปรแกรมแชทเข้ามาเสริม ทั้งนี้แต่เดิมนั้นจุดขายของไอโฟนและแอนดรอยส์คือแอปพลิเคชั่น โดยที่บีบีบางตัวไม่ใช่ GPS phone ทำให้แอนดรอยส์มีบทบาทมาแทนที่ เพราะซึ่งมีทั้ง GPS และแอปพลิเคชันต่างๆ ถึงแม้บีบีบางตัวจะมี GPS เช่น BlackBerry Bold 9780 BlackBerry Bold 9000 แต่ ราคา BlackBerry Bold สองตัวที่กล่าวมาก็มีราคาค่อนข้างแพง

Nenhum comentário:

Postar um comentário