GPS (Global Position System) สิ่งดีๆ ที่ BlackBerry มีให้

GPS คือการระบุตำแหน่งบนพื้นผิวโลก ประกอบด้วย 3 ส่วนหลักในการทำงาน คือ

1. ส่วนควบคุม ประกอบด้วยสถานีภาคพื้นดิน สถานีใหญ่อยู่ที่ Falcon Air force Base ประเทศอเมริกา

2. ส่วนอวกาศ ประกอบด้วยเครือข่ายดาวเทียม 3 ค่าย คือ อเมริกา รัสเซีย ยุโรป ของอมริกาชื่อ Navstar (Navigation Satellite Timing and Ranging GPS) มีดาวเทียม 28 ดวง ใช้งานจริง 24 ดวง ที่เหลือเป็นสำรอง บริหารงานโดย Department of Defenses, ยุโรปชื่อ Galileo มี 27 ดวง บริหารงานโดย บริหารงานโดย ESA (European Satellite Agency), รัสเซียชื่อ GLONASS (Global Navigation Satellite) บริหารโดย Russia VKS (Russia Military Space Force)

3. ส่วนผู้ใช้งาน ต้องมีเครื่องรับสัญญาณรับคลื่นและแปรรหัสจากดาวเทียมเพื่อนำมาใช้งานในรูปแบบต่างๆ

GPS และ GPRS แตกต่างกันอย่างไร GPRS ย่อมาจาก General Packet Radio Service เป็นระบบการสื่อสารแบบไร้สาย สำหรับโทรศัพท์มือถือ, notebook, PDA เพื่อใช้งานกับอินเตอร์เน็ต

GPS ทำงานอย่างไร ผู้ใช้จะต้องมีเครื่องรับสัญญาณGPS รวมทั้งหน่วยวัดประมวลผล โดยขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และความต้องการในการใช้งาน เพื่อจัดทำเป็นโปรแกรมแผนที่และข้อมูล การรับสัญญาณจากดาวเทียมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่การใช้งานระบบแผนที่จะมีค่าใช้จ่ายตามที่บริษัทที่จัดทำได้กำหนดขึ้น

อุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับ GPS ประกอบด้วยตัวรับสัญญาณ โปรแกรม ข้อมูลแผนที่ หน่วยประมวลผล สำหรับGPS ที่มีความเสถียรสูงได้แก่ PND (Personal/ Portable Navigation Device) หรือใช้ในรูปแบบ gps phone อย่างระบบของ BlackBerry ทำให้สะดวกต่อการใช้งานในเวลาหลงทางหรือต้องการข้อมูลในการหาสถานที่ที่ต้องการ สำหรับโทรศัพท์รุ่นใหม่ หรือ Smart Phone นอกจากจะสามารถใช้ GPS เป็นระบบนำทางแล้ว ยังมีความสามารถในการใช้งานหลากหลายรูปแบบทั้ง ติดต่อสื่อสารเครือข่ายสังคม, ออร์แกไนเซอร์, Media Player

สำหรับประเทศไทย GPS ยังเป็นของใหม่และมีการใช้งานในวงแคบ แต่ก็มีแนวโน้มที่ดีในอนาคต เพราะเริ่มมีแท็กซี่บางส่วนได้นำระบบ GPS ไปติดตั้งใช้งานแล้ว ถ้ามีการนำ GPS ไปติดตั้งในรถต่างๆ เช่น รถบรรทุก รถยนต์ ก็จะเป็นการสร้างความปลอดภัยมากขึ้นในการใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะผู้ใช้ BlackBerry จะได้รับประโยชน์ด้านนี้อย่างคล่องตัว คุ้มค่า

Web Directory - All Sites Sorted

Nenhum comentário:

Postar um comentário