Mark Zuckerberg เจ้าพ่อ Face Book

ผู้ก่อตั้งเครือข่ายสังคม Face Book บุคคลที่ได้รับการยกย่องจากนิตยสารTimes ให้เป็น “บุคคลแห่งปี” ในปี2010 นอกจากนี้ยังเป็นเศรษฐีเด็กที่รวยเร็วที่สุดในโลก

ปฏิเสธไม่ได้ว่าตอนนี้ Face Book เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดและร้อนแรงที่สุดในโลกในขณะนี้ Mark Zuckerberg อัจฉริยะที่เหนือมนุษย์ทั่วไป จากวัย 20 จนขณะนี้อายุ 26 ปี Mark Zuckerberg เป็นมหาเศรษฐีเด็กที่รวยที่สุดในโลก มีหุ้นที่มีราคามากกว่าห้าหมื่นล้านบาท ใช้เวลาเพียง 6 ปีในการสร้างตัว

Mark Zuckerberg มีเชื้อสายยิว – เยอรมัน เกิดวันที่ 14 พฤษภาคม 2527 เติบโตในนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา จากลูกชายหมอฟัน ผู้ที่รักและหลงใหลในคอมพิวเตอร์ และสร้างFace Book เครือข่ายสังคมจากหอพักในมหาวิทยาลัย Harvard โดยบรรณาธิการบริหารแห่งนิตยสารไทม์กล่าวถึง Face Book ว่า “การเชื่อมโยงจำนวนคน 500 ล้านคน และสร้างความสัมพันธ์ทางเครือข่ายสังคมอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน การสร้างสรรระบบการเปลี่ยนข้อมูลแบบใหม่ ซึ่งกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ และเป็นสิ่งที่สร้างความหวาดวิตก แต่ในที่สุดมันก็สร้างความท้าทายใหม่ๆ ในการใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบันที่มีทั้งความสร้างสรรค์และการมองโลกในแง่ดี” ประวัติชีวิตของเขาได้ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง “ The Social Network ” สมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์นิวยอร์ก เลือกภาพยนตร์เรื่องนี้ให้เป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี รวมทั้งได้รับการคัดเลือกให้เข้าชิงรางวัลออสการ์หลายรางวัลด้วย

นอกจากนี้ขณะนี้เครือข่ายสังคมมีการถูกใช้งานขยายขอบเขตออกไปอย่างมากจากการใช้ gps phone ซึ่งสามารถเชื่อมโยงการใช้งานได้ทุกสถานที่ มีการแชทด้วยระบบมือถือแบล็คเบอร์รี่ มีออร์แกไนเซอร์ และ Media Player เพิ่มความสะดวกและมีประสิทธิภาพในการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ผ่านทางโทรศัพท์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ความร้อนแรงและความหอมหวานของ Face Book ทำให้ยักษ์ใหญ่ออนไลน์อย่าง Yahoo, Microsoft, DST ของรัสเซีย เข้ามาซื้อหุ้นและร่วมลงทุนใน Face Book ด้วยจำนวนเงินที่มหาศาล ในขณะที่มหาเศรษฐีอย่าง Mark ยังคงใช้ชีวิตสมถะเหมือนเดิม เช่าอพารต์เมนต์เล็กๆอยู่ กินอาหารเช้าเป็นซีเรียลใส่นมกับชามกระดาษและช้อนพลาสติก และไปทำงานโดยขี่จักรยานหรือเดินไปทำงานทุกวัน

Nenhum comentário:

Postar um comentário