ปฎิวัติโลกอาหรับกับสังคมออนไลน์

การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์โลก การปฎิวัติดอกมะลิ (The Jasmine Revolution) ปรากฏการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในภูมิภาคตะวันออกกลาง เครือข่ายสังคม (Social Network) นับเป็นอาวุธสำคัญชนิดหนึ่ง เป็นตัวเร่งและจุดเชื่อมโยงให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างสะเทือนไปทั้งโลก หนึ่งในเครือข่ายสังคมที่กล่าวถึงนี้ก็คือการแชทบีบี หรือระบบมือถือแบล็คเบอร์รี่ด้วย
เกินกว่าความคาดหมายของคนทั่วโลก การขึ้นมาต่อต้านผู้นำ เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เพื่อสร้างความยุติธรรมให้เกิดกับประชาชน ตะวันออกกลางดินแดนที่ผู้นำหลายประเทศมีอำนาจเผด็จการ ผูกขาดเบ็ดเสร็จ โอกาสที่ประชาชนจะลุกขึ้นมาเพื่อมีสิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาคดูจะยากที่จะเกิดขึ้นได้ แต่ปรากฏการณ์แห่งยุคโลกไร้พรมแดนเครือข่ายสังคมถูกใช้ให้เป็นเครื่องมือที่ทรงประสิทธิภาพมากกว่าอาวุธสงครามใดๆ “เมื่อท้องหิว ประชาชนจะลุกฮือ” เริ่มจากตูนีเซียที่ประธานาธิบดี เบน อาลี ที่ต้องออกจากอำนาจที่ปกครองยาวนานมาถึง 23 ปี โดยประชาชนส่วนใหญ่ที่ได้เห็นการต่อสู้จากประชาชนธรรมดาคนหนึ่งที่ยอมสละชีวิตตัวเองเมื่อไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการปกครอง ประชาชนได้ใช้เเครือข่ายสังคมเป็นการต่อสู้และขยายขอบเขตการต่อต้านผู้นำผ่านเครือข่ายสังคม กับระบบมือถือแบล็คเบอร์รี่ จนในที่สุดประชาชนก็สามารถขับไล่ผู้นำที่เผด็จการออกไปได้ โดยเรียกว่า การปฏิวัติดอกมะลิ เพราะดอกมะลิเป็นสัญญลักษณ์ของประเทศตูนีซีย
จากประเทศตูนีเซียไปยังประเทศอียิปต์ การเปลี่ยนแปลงการปกครองที่สวยงาม น่าประทับใจยังอยู่ในความทรงจำของคนมากมายทั่วโลกที่ได้เห็นการต่อสู้ของชาวอียิปต์นับล้านคนที่พยายามโค่นล้ม ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค การสื่อสารทางอินเตอร์เน็ตและเครือข่ายสังคมได้ถูกนำมาใช้อย่างมากในการต่อสู้ครั้งนี้ ก่อนหน้าที่จะมีการชุมนุมขับไล่มูบารัค รัฐบาลอียิปต์ได้ประกาศห้ามใช้ Face Book ก่อนที่จะเปิดให้มีการใช้อีกครั้งหลังจากที่ได้ออกข้อห้ามที่เข้มงวดแล้ว แต่นั่นก็ไม่อาจต้านเครือข่ายสังคมที่กำลังเป็นเครื่องมือสำคัญมากกว่าอาวุธหรืออำนาจทางทหารใดๆ GPS phone ถูกนำมาใช้ รวมทั้งด้านการแชทด้วยระบบมือถือแบล็คเบอร์รี่ ระบบออร์แกไนเซอร์ และ ระบบ media player เครือข่ายสังคมอาวุธที่มีอำนาจในการเปลี่ยนแปลงโลกได้โดยการเชื่อมโยงความคิดของประชาชน การลุกฮือจึงเกิดขึ้น และเมื่อมีการตายของประชาชนเกิดขึ้นจากอำนาจของรัฐบาล รัฐบาลจึงขาดความชอบธรรมและต้องหมดอำนาจไปในที่สุด
นอกจากนี้ ลิเบีย เยเมน จอร์แดน ซูดาน ล้วนเกิดการต่อต้านจากประชาชนที่ต้องการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลที่ปกครองอย่างไม่ชอบธรรม การต่อสู้ครั้งนี้ ถือว่าเทคโนโลยี่ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญ
-------------------------------------

Nenhum comentário:

Postar um comentário