เคล็ดปรับซาวด์กีตาร์

วันนี้ไปซ้อมดนตรีที่ห้องซ้อมถนนราชดำเนินอีกครั้ง พี่แจ็คมือเบสรุ่นพี่ของวงเราท่าทางอารมณ์ดีเป็นพิเศษ พอเห็นหน้าน้องๆ มาครบวง ทั้งมือกลอง มือลีด ก็เริ่มแนะนำเทคนิคเรื่องการตั้งซาวด์บอกว่าถ้าจะทำแบบที่ศิลปินเขาทํากันต้องทำยังไงบ้าง

พี่แจ็คบอกว่าจริงๆ แล้วต้องให้ความสําคัญกับซาวด์ค่อนข้างมาก มีเคล็ดลับร่ายยาวให้ฟัง โปรดตั้งใจฟังนะ เพราะเวลาพี่แจ็คสอนเทคนิคอะไร น้องๆ บางคนชอบขี้คุยไม่ตั้งใจฟัง

พี่แจ็คเริ่มที่เรื่องก่อนขึ้นเวทีขอให้สมาชิกทุกคนในวงทำใจให้สงบนิ่ง อย่าประหม่า ให้ใส่ใจเรื่องซาวด์มากๆ หน่อย เสียงกีต้าร์ ไม่ควร ปรับ Treble มากไป ทางที่ดี ไม่ควร เกิน 12 นาฬิกาดีที่สุด ปรับความถี่ตํา (bass) และ ความถี่กลาง ( middle )ตามแนวเพลงที่ซาวด์ควรจะเป็น

พี่แจ็คเพิ่งสอนได้แค่สองข้อ พงษ์มือกลองก็กระซิบกับผมว่าเมื่อวานไปดูราคา BlackBerry Curve มาแล้ววะ จะซื้อแน่นอน ผมก็เขกหัวมันแล้วบอกว่ารอให้พี่แจ็คสอนเสร็จก่อนแล้วค่อยคุยเรื่องนี้ พี่แจ็คมองพงษ์ตาเขียว แต่ยังใจเย็นพูดต่อว่า เวลาปรับ Amp ให้ยืนแล้วปรับตามปกติ จากนั้นก็ลองนั่งลงฟังซาวด์ดู จะพบความแตกต่าง เพราะตอนเรายืนหูเราไม่ได้อยู่ระดับเดียวกับ Amp จึงฟังแล้วเสียงค่อนข้างแปลกไม่เหมือน คนดูกับกรรมการที่นั่งต่ำกว่าเรา จะได้ยินเสียงคนละช่วงเสียง

ตอนแรกให้ปรับในท่านั่งก่อน เสร็จเรียบร้อยแล้วถอยไปที่หน้าเวทีสักสี่ห้าก้าว นั่งลงทดลองดีดอีกครั้ง ถ้ายังไม่ดีก็ไปนั่งที่หน้า Amp ปรับจนกว่าจะเห็นว่าใช้ได้

ท่าทางพงษ์มันคันปากมาก มันอ้าปากพูดกับผมอีกว่า BlackBerry Curve 8520...... ยังไม่ทันขาดคำของมัน มะเหงกของพี่แจ็คก็เคาะกลางกระหม่อมมันทันที พี่แจ็คด่าว่าอย่าเพิ่งคุยเรื่องมือถือได้มั้ย พวก BlackBerry Curve 8900 อะไรนั่นอะ เอาไว้ซ้อมเสร็จแล้วค่อยคุยก็ได้ ฟังข้อต่อไปนะ ส่วนมือกลองลองเคาะ Hi-hat ก่อนเพราะเพราะว่ามือกีต้าร์ควรปรับ Volume ให้ดังใกล้เคียงกับ Hi-hat แล้วให้มือกลองเหยียบ Drum bass หรือ กระเดื่อง ปรับ volume ให้พอดีเหมือนกัน อย่าให้แหลมหรือทุ้มจนทะลวงแก้วหู
ท่าทางพี่แจ็คจะลมเสียแล้วก็เลยบอกว่า เอาง่ายๆ แค่นี้ก่อนก็แล้วกัน
More information about โทรศัพท์ BlackBerry Curve is on the webpage: http://th.blackberry.com/

Nenhum comentário:

Postar um comentário